13.2.62

กลยุทธ์การสอนที่มีประสิทธิภาพตามแนวคิด ของ มาร์ซาโน


การตั้งจุดมุ่งหมาย จุดประสงค์ (Seting objectives) แนวทางการตั้งจุดประสงค์ มีดังนี้
 1) ตั้ง จุดประสงค์ให้ชัดเจนตามเกณฑ์แต่ไม่ตายตัว 
2) สื่อสารจุดประสงค์ให้กับผู้เรียนและครอบครัวได้เข้าใจ ตรงกัน
 3) เชื่อมโยงจุดประสงค์การเรียนรู้กับสิ่งที่เรียนรู้เดิมและการเรียนรู้ใหม่
 4) ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมใน การตั้งจุดประสงค์การเรียนรู้ของตนเอง
การให้ข้อมูลย้อนกลับ (Providing Feedback) การให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติที่เกี่ยวกับ จุดประสงค์การเรียนรู้และนำไปสู่การพัฒนาการปฏิบัติและความเข้าใจ ซึ่งแนวทางการให้ข้อมูลย้อนกลับที่มี ประสิทธิภาพ ดังนี้ 1) ข้อมูลย้อนกลับจะต้องมีความถูกต้องและละเอียดในสิ่งที่ผู้เรียนต้องรู้และเป็น ประโยชน์ต่อไป 2) การให้ข้อมูลย้อนกลับควรคำนึงถึงเวลาที่เหมาะสมและจำเป็น 3) การให้ข้อมอย้อนกลับ ควรมีเกณฑ์อ้างอิงชัดเจน 4) ควรให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลย้อนกลับ
การให้การเสริมแรง (Reinforcing Effort) มีวิธีการดังนี้ 
1) สอนนักเรียนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ ระหว่างการเสริมแรงและผลสัมฤทธิ์
 2) แจ้งผู้เรียนให้ชัดเจนในวิธีการ กระบวนการในการให้แรงเสริม
 3) เอามผู้เรียนถึงผลที่เกิดจากการเสริมแรงสู่การบรรลุผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
การให้การยอมรับ (Providing Recognition) มีวิธีการดังนี้
 1) ส่งเสริม เป้าหมายมุ่งเน้นการเป็นผู้ รอบ 
2)ให้การยกย่อ สำหรับสิ่งที่เป็นไปตามความคาดหรือทั้งในด้านการปฏิบัติและพฤติกรรม
 3) ใช้ สัญลักษณ์ที่เป็นรูปธรรม ในการแสดงการยอมรับ เป็นการให้รางวัล
การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) มีวิธีการดังนี้ 
1) ควรยึดหลักของการมีปฏิสัมพันธ์ ทางบวกและการรับผิดชอบในความสำเร็จส่วนบุคคล
 2) จัดเป็นกลุ่มเล็ก 3-5 คน
3) ใช้การเรียนรู้แบบ ร่วมมืออย่างสอดคล้องและเป็นระบบ
การใช้การแนะนำและคำถาม (Cues and Questions) มีวิธีการดังนี้ 
1) ใช้เฉพาะประเด็นที่สำคัญ
2) ให้คำแนะนำที่ชัดเจน
 3) ถามคำถามเชิงอนุมาน
4) ถามคำถามเชิงวิเคราะห์
การให้มโนทัศน์ล่วงหน้า (Advance Organizers) มีวิธีการดังนี้ 
1) ใช้การอธิบายในการสร้างมโน ทัศน์ล่วงหน้า 
2) ใช้การบรรยายในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า 
3) ใช้สรุปภาพรวมในการสร้างมโนทัศน์ ล่วงหน้า 
              4) ใช้กราฟิกในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า
การใช้ภาษากายแสดงออก (Nonlinguistic Representations) มีวิธีการดังนี้ 
              1)ใช้กราฟิกในการ นำเสนอ 
              2) จัดกระทำหรือทำตัวแบบ 
              3)ใช้รูปแสดงความคิดนำเสนอ
              4) สร้างรูปภาพสัญลักษณ์
สรุปและจดบันทึก (Summarizing and note taking) มีวิธีการดังนี้ 
              1) สอนนักเรียนให้รู้จัก วิธีการ บันทึก สรุป ที่มีประสิทธิภาพ
              2) ใช้แบบฟอร์มการสรุป
              3) ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการบันทึกการสอน ซึ่ง กันและกัน
การให้การบ้าน (Assigning Homework) มีวิธีการดังนี้ 
              1)พัฒนาและสื่อสาร นโยบายการมอบหมาย การบ้านของโรงเรียน 
              2) ออกแบบการบ้านที่สอดคล้องกับจุดประสงค์ทางวิธีการ 
              3)ให้ข้อมูลย้อนกลับในงาน ที่มอบหมาย
การให้ฝึกปฏิบัติ (Providing Practice) มีวิธีการดังนี้
              1)ต้องบอกถึงวัตถุประสงค์ของการปฏิบัติ อย่างชัดเจน
              2) ออกแบบการปฏิบัติที่ เจาะจงและเวลาเหมาะสม
              3) ให้ทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับเนื้อหา
การบอกความเหมือนและความแตกต่าง (Identifying Similarity) มีวิธีการดังนี้ 
             1) วิธีการบอกความ เหมือนความแตกต่างที่หลากหลายวิธี 
             2) แนะนำนักเรียนให้มีส่วนร่วมในกระบวนการของการกำหนดความ เหมือนความแตกต่าง 
             3) ให้คำแนะนำที่ช่วยให้นักเรียน กำหนดความเหมือนความแตกต่างได้
การสร้างและทดสอบสมมติฐาน (Generating and testing Hypotheses) มีวิธีการดังนี้
            1. สนนรวมในการเรียนรู้ในรูปแบบของการสร้างและทดสอบสมมติฐานที่หลากหลาย 
            2.) การและให้นักเรียน อธิบายสมมติฐานและและข้อสรุป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น