20.2.62

ตรวจสอบและทบทวน

           สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา  มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556  มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ  มาตรฐานที่ 6  การจัดการเรียนรู้และการจัดการในชั้นเรียน  นำมากำหนดจุดหมาย  (Goals)  ในการศึกษารายวิชาเพื่อบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้
มาตรฐานความรู้
           ข้อบังคับคุรุสภา  ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ  พ.ศ.2556  เพิ่มมาตรฐานวิชาชีพครูเป็น  11 มาตรฐาน  (จากเดิมมีเพียง 9 มาตรฐาน)  โดยเพิ่ม  2  มาตรฐาน  เพิ่มมาตรฐาน  "ปรัชญาการศึกษา"  "คุณธรรมจริยธรรม  และจรรญาบรรณ"  และได้จัดให้มาตรฐาน  "การจัดการเรียนรู้"  และ  "การบริหารจัดการในห้องเรียน"  จากเดิมที่แยกเป็น 2 มาตรฐาน  รวมไว้ด้วยกันเป็น 1 มาตรฐาน และเปลี่ยนแปลงบางมาตรฐานเช่นเดิม  มาตรฐานภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู  ก็เปลี่ยนเป็น  ภาษาและวัฒนธรรมแทน
มาตรฐานความรู้ ทั้ง 11 มาตรฐาน ประกอบด้วยความรู้ดังนี้
        1.ความเป็นครู
        2.ปรัชญาการศึกษา 
        3.ภาษาและวัฒนธรรม
        4.จิตวิทยาสำหรับครู
        5.การพัฒนาหลักสูตร
        6.การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1 มาตรฐาน)
        7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (เดิม "การวิจัยการศึกษา")
        8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
        9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
       10.การประกันคุณภาพการศึกษา
       11.คุณธรรม จริยธรรม และจรรณยาบรรณ 


มาตรฐานที่ การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
       การกำหนดจุดมุ่งหมายในการศึกษารายวิชาเพื่อบรรลุมาตรฐาน
       1. ทฤษฏีและหลักการบริหารจัดการ
       2. ภาวะผู้นำทางการศึกษา
       3. การคิดอย่างเป็นระบบ
       4. การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
       5. มนุษย์สัมพันธ์ในองค์กร
       6. การติดต่อสื่อสารในองค์กร
       7. การบริหารจัดการชั้นเรียน
       8. การประกันคุณภาพการศึกษา
       9. การทำงานเป็นทีม
      10. การจัดทำโครงงานทางวิชาการ
      11. การจัดโครงการฝึกอาชีพ
      12. การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
      13. การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
      14. การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น