1.จุดประสงค์การเรียนรู้
1.1 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
1.2 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
1.3 เพื่อให้เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
2. กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
2.1 เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามเสียงแทมบูรีน เช่น ถ้าครูเคาะแทมบูรีนช้าๆให้เด็กเดินช้าๆตามจังหวะของเสียงแทมบูรีน ถ้าครูเคาะแทมบูรีนเร็วๆ ให้เด็กๆ วิ่งตามจังหวะของแทมบูรีน ถ้าครูหยุดเคาะแทมบูรีนให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที โดยขณะเคลื่อนไหวเด็ก ๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับเพื่อนถ้าชนเพื่อนต้องขอโทษทันที
ขั้นสอน
2.2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม เช่น
-วันนี้ครูมีกิจกรรมให้เด็กๆทำชื่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม
2.3 เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตามดังนี้
-ให้เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม
-หาอาสาสมัครออกมาเป็นผู้นำแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวโดยใช้ร่างกายในแบบต่างๆ ตามจินตนาการ
-เมื่อเพื่อนที่เป็นผู้นำ ทำท่าอย่างไร ให้เพื่อนที่เหลือทำท่าทางตามที่ผู้นำแสดง
-ให้เด็กๆ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนสลับกันออกมาเป็นผู้นำจนครบทุกคน
2.4 เด็กและครูร่วมกันหาอาสาสมัครออกมาทดลองปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม เช่น
- ใครจะออกมาแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวของร่างกายให้เพื่อนดูบ้างคะ
2.5 เด็กและครูร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ – ผู้ตาม ตามข้อ 2.4 สลับหมุนเวียนกันไปจนครบทุกคน
ขั้นสรุป
2.6 เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ – ผู้ตาม เช่น
-เด็กๆ ได้ใช้อวัยวะส่วนไหนของร่างกายบ้างคะ
2.7 เมื่อเสร็จกิจกรรมครูให้เด็กพักผ่อนนอนพักนิ่ง 2 นาที เป็นการพักคลายกล้ามเนื้อ
3. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- แทมบูรีน
4. กระบวนการวัดและประเมินผล
4.1 วิธีการ
รายการประเมิน
|
ระดับพัฒนาการ
| ||
3
|
2
|
1
| |
1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
|
เด็กแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกายเมื่อเป็นผู้นำและแสดงท่าทางตามเพื่อนที่เป็นผู้นำ
|
เด็กแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกายเมื่อเป็นผู้นำและแสดงท่าทางตามเพื่อนที่เป็นผู้นำโดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
|
เด็กไม่แสดงท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกายเมื่อเป็นผู้นำและไม่แสดงท่าทางตามเพื่อนที่เป็นผู้นำ
|
2. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
|
เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้ถูกต้อง
|
เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้ถูกต้องโดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
|
เด็กไม่ฟังและไม่ปฏิบัติตามสัญญาณ
|
3. เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
|
เด็กแสดงท่าทางขณะเป็นผู้นำ - ผู้ตามด้วยความมั่นใจ
|
เด็กแสดงท่าทางขณะเป็นผู้นำ- ผู้ตามด้วยความมั่นใจโดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
|
เด็กไม่แสดงท่าทางขณะเป็นผู้นำ- ผู้ตาม
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น