20.2.62

ตรวจสอบและทบทวน

           ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการระบุงาน และภาระงาน โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็นชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติ การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ จากขั้น การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) ลักษณะสำคัญของงานคือ ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทำไม่ได้ และในขณะเดียวกันต้องครอบคลุมสาระสำคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนำผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและน่าเชื่อถือ
1.จุดประสงค์การเรียนรู้
            1.1 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
            1.2 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
            1.3 เพื่อให้เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ

2. กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
            ขั้นนำ
            2.1 เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามเสียงแทมบูรีน เช่น ถ้าครูเคาะแทมบูรีนช้าๆให้เด็กเดินช้าๆตามจังหวะของเสียงแทมบูรีน ถ้าครูเคาะแทมบูรีนเร็วๆ ให้เด็กๆ วิ่งตามจังหวะของแทมบูรีน  ถ้าครูหยุดเคาะแทมบูรีนให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที โดยขณะเคลื่อนไหวเด็ก ๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับเพื่อนถ้าชนเพื่อนต้องขอโทษทันที
            ขั้นสอน
             2.2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม เช่น
                        -วันนี้ครูมีกิจกรรมให้เด็กๆทำชื่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม
             2.3 เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตามดังนี้
                        -ให้เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม
                        -หาอาสาสมัครออกมาเป็นผู้นำแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวโดยใช้ร่างกายในแบบต่างๆ ตามจินตนาการ
                        -เมื่อเพื่อนที่เป็นผู้นำ ทำท่าอย่างไร ให้เพื่อนที่เหลือทำท่าทางตามที่ผู้นำแสดง
                        -ให้เด็กๆ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนสลับกันออกมาเป็นผู้นำจนครบทุกคน
             2.4 เด็กและครูร่วมกันหาอาสาสมัครออกมาทดลองปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม เช่น
                        - ใครจะออกมาแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวของร่างกายให้เพื่อนดูบ้างคะ
            2.5 เด็กและครูร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ – ผู้ตาม ตามข้อ 2.4 สลับหมุนเวียนกันไปจนครบทุกคน
            ขั้นสรุป
            2.6 เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ – ผู้ตาม เช่น
                        -เด็กๆ ได้ใช้อวัยวะส่วนไหนของร่างกายบ้างคะ
            2.7 เมื่อเสร็จกิจกรรมครูให้เด็กพักผ่อนนอนพักนิ่ง  2 นาที  เป็นการพักคลายกล้ามเนื้อ

3. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                    - แทมบูรีน

4. กระบวนการวัดและประเมินผล
            4.1 วิธีการ

รายการประเมิน

                 ระดับพัฒนาการ
3
2
1
1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
เด็กแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกายเมื่อเป็นผู้นำและแสดงท่าทางตามเพื่อนที่เป็นผู้นำ

เด็กแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกายเมื่อเป็นผู้นำและแสดงท่าทางตามเพื่อนที่เป็นผู้นำโดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
เด็กไม่แสดงท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกายเมื่อเป็นผู้นำและไม่แสดงท่าทางตามเพื่อนที่เป็นผู้นำ

2. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้ถูกต้อง
เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้ถูกต้องโดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
เด็กไม่ฟังและไม่ปฏิบัติตามสัญญาณ
 3.  เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
เด็กแสดงท่าทางขณะเป็นผู้นำ - ผู้ตามด้วยความมั่นใจ
เด็กแสดงท่าทางขณะเป็นผู้นำ- ผู้ตามด้วยความมั่นใจโดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
เด็กไม่แสดงท่าทางขณะเป็นผู้นำ- ผู้ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น