27.4.62

การประกันคุณภาพการศึกษา

          พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 48 “ให้หน่วยงานต้นสังกัด และสถานศึกษาจัดให้ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาและให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายใน เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง”
          การประกันคุณภาพสถานศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้ได้มาตรฐานทั้งในระดับอุดมศึกษา และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งแนวคิดที่เกี่ยวข้องมีดังนี้
           1. การประกันคุณภาพเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN Cooperation Initiative in Quality Assurance)
           การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างมาตรฐานและเสริมสร้างคุณภาพการศึกษาของหลักสูตร โยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการประกันคุณภาพการศึกษาระดับในอาเซียน (AUN Quality Assurance - AUN -QA) ที่ตระหนักถึงความสำคัญของประกันคุณภาพการศึกษาในการศึกษา ให้แก่มหาวิทยาลัยในเครือข่าย AUN เครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (AUN Quality Assurance - AUN -QA) เป็นกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาและสร้างมาตรฐานการอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยสมาชิกให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน การรับรองมาตรฐานระดับหลักสูตรจะเริ่มต้นจากความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และนำมากำหนดไว้ในผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดว่าจะได้รับ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนหลักสูตรการรับรองมาตรฐานคุณภาพระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์ ASEAN University Network Quality Assurance : AUN-QA โดยเกณฑ์พิจารณา 11 หมวด ได้แก่
           1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไว้
           2. ข้อกำหนดหลักสูตร
           3. โครงสร้างหลักสูตรและเนื้อหา
           4. แนวทางการสอนและการเรียนรู้
           5. การประเมินผลนักศึกษา
           6. คุณภาพบุคลากรสายวิชาการ
           7. คุณภาพบุคลากรสายสนับสนุน
           8. คุณภาพของนักศึกษาและการสนับสนุน
           9. สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน
           10. การเพิ่มคุณภาพ
           11. ผลผลิต
           มหาวิทยาลัยในเครือข่าย AUN ได้มีการนำเกณฑ์ดังกล่าวมาใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร (AUN-QA Assessment) โดยหลักสูตรที่มีความพร้อม มหาวิทยาลัยจะยื่นขอรับรองโดย AUN-QA ต่อไป



              2.การประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สำนักทดสอบทางการศึกษา กรมการวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ (2545) ได้ศึกษาและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากผลการศึกษากระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศเป็นกฎหมายกระทรวง กำหนด ระบบ หลักเกณฑ์ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและเอกสารการดำเนินงานตามระบบดังกล่าว ได้แก่
             1. ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
             2. แนวทางการจัดทำระบบสารสนเทศสถานศึกษา
             3. แนวทางการบริหารจัดการคุณภาพสถานศึกษา
             4. แนวทางการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
             5. แนวทางการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพภายในของสถานศึกษา
             6. แนวทางการรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา
             7. แนวทางการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา โดยเขตพื้นที่การศึกษา
              ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา : กรอบและแนวการดำเนินงาน เขียนแสดงความสัมพันธ์ได้ดังภาพ ประกอบที่ 13









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น