27.4.62

การประเมินผลและการนิเทศ

   Carr, Judy  F  and  Harris,  Douglas E. (2001 :  153) กล่าวโดยสรุป  การพัฒนาวิชาชีพ การนิเทศและการประเมินผล  มีจุดหมายเพื่อให้ผู้เรียนรู้ตามมาตรฐาน  และได้นำสนอหลักการดำเนินการพัฒนาด้านวิชาชีพที่อิงมาตรฐาน  7  ประการดังนี้
          หลักการที่ 1  ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพเกิดจากภาพลักษณ์ที่ดีด้านการเรียนการสอน
          หลักการที่ 2  ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพให้โอกาสผู้สอนได้สร้างองค์ความรู้และทักษะของตน
          หลักการที่ 3  ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพใช้หรือเป็นตัวแทนกลยุทธ์การสอนที่ผู้สอนจะใช้กับผู้เรียน
          หลักการที่  4  ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้  หลักการสำคัญของระบบที่เชื่อมโยงด้วยมาตรฐานสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้
          หลักการที่ 5  ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพส่งเสริมครูให้มีบทบาทเป็นผู้นำ  กล่าวคือ ครูต้องมีภาวะความเป็นผู้นำในระบบที่เชื่อมโยงด้วยมาตรฐาน
          หลักการที่ 6  ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพสร้างความเชื่อมโยงกับหน่วยการศึกษาอื่น  การเชื่อมโยงด้วยมาตรฐาน  คือ  วิธีการดำเนินงานที่เป็นระบบ
          หลักการที่  7  ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพต้องประเมินและพัฒนาอย่างต่อเนื่องในระบบที่เชื่อมโยงด้วยมาตรฐาน  ความมีประสิทธิผลวัดได้จากพัฒนาการของนักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น