การเชื่อมโยงมาตรฐานการเรียนรู้กับหลักสูตรเป็นสิ่งสำคัญ การเชื่อมโยงมาตรฐานการเรียนรู้
ระดับชาติมาตรฐานการเรียนรู้และท้องถิ่น ไปสู่เป้าหมายการเรียนการสอนของนักเรียนและครู
Harris, Douglas E and Carr, Judy F (1996 : 18) ได้นำเสนอแผนภูมิแสดงความสอดคล้อง
เชื่อมโยงของหลักสูตร การเรียนการสอน และการประเมินแบบอิงมาตรฐานการเรียนรู้ไว้
ดังภาพประกอบที่ 11
จากแผนสรุปได้ว่ากรอบหลักสูตรมลรัฐเชื่อมโยงและสะท้อนสิ่งที่พึ่งประสงค์ในมาตรฐาน
การเรียนรู้ระดับชาติหลักสูตรแลการประเมินระดับท้องถิ่นและโรงเรียน สะท้อนถึงมาตรฐาน
ที่กำหนดในกรอบหลักสูตรมลรัฐกิจกรรมการเรียนการสอนและหน่วยการเรียน เชื่อมโยงและสอดคล้อง
กับมาตรฐานการเรียนรู้มลรัฐ หลักสูตรท้องถิ่นและหลักสูตรสถานศึกษา ในขณะเดียวกันก็ต้องสนอง
ตอบความสนใจและความต้องการของนักเรียน
มาตรฐานสู่ความสำเร็จ : หลักสูตร การประเมินผล และแผนปฏิบัติ เมื่อโรงเรียนหรือสถานศึกษา
ได้ใช้มาตรฐานใดแล้ว ทุกคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเข้าใจว่ามาตรฐานของโรงเรียนคืออะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร คณะกรรมการสถานศึกษาจะต้องใช้แผนการประเมินเกี่ยวข้องกับขั้นตอนสำคัญ
คือ การประเมินสภาพปัจจุบันของหลักสูตร การเรียนการสอน และการประเมินที่สอดคล้องกับมาตรฐาน
และใครประเมินมาตรฐานใด โดยวิธีใด เป็นต้น
กระบวนการพัฒนาหลักสูตรและแผนการประเมิน Carr, Judy F and Harris, Douglas E.
(2001 : 45 - 49) เสนอคำถามที่เกี่ยวข้อง คือ จะสร้างการประเมินระดับชั้นเรียนที่สอดคล้องกับมาตรฐาน
อย่างไร ซึ่งการประเมินชั้นเรียนไม่ได้เป็นเพียงการทดสอบ การวัด หรือการให้คะแนน แต่การประเมิน
เป็นบูรณาการของการสอน
ระดับชาติมาตรฐานการเรียนรู้และท้องถิ่น ไปสู่เป้าหมายการเรียนการสอนของนักเรียนและครู
Harris, Douglas E and Carr, Judy F (1996 : 18) ได้นำเสนอแผนภูมิแสดงความสอดคล้อง
เชื่อมโยงของหลักสูตร การเรียนการสอน และการประเมินแบบอิงมาตรฐานการเรียนรู้ไว้
ดังภาพประกอบที่ 11
จากแผนสรุปได้ว่ากรอบหลักสูตรมลรัฐเชื่อมโยงและสะท้อนสิ่งที่พึ่งประสงค์ในมาตรฐาน
การเรียนรู้ระดับชาติหลักสูตรแลการประเมินระดับท้องถิ่นและโรงเรียน สะท้อนถึงมาตรฐาน
ที่กำหนดในกรอบหลักสูตรมลรัฐกิจกรรมการเรียนการสอนและหน่วยการเรียน เชื่อมโยงและสอดคล้อง
กับมาตรฐานการเรียนรู้มลรัฐ หลักสูตรท้องถิ่นและหลักสูตรสถานศึกษา ในขณะเดียวกันก็ต้องสนอง
ตอบความสนใจและความต้องการของนักเรียน
มาตรฐานสู่ความสำเร็จ : หลักสูตร การประเมินผล และแผนปฏิบัติ เมื่อโรงเรียนหรือสถานศึกษา
ได้ใช้มาตรฐานใดแล้ว ทุกคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเข้าใจว่ามาตรฐานของโรงเรียนคืออะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร คณะกรรมการสถานศึกษาจะต้องใช้แผนการประเมินเกี่ยวข้องกับขั้นตอนสำคัญ
คือ การประเมินสภาพปัจจุบันของหลักสูตร การเรียนการสอน และการประเมินที่สอดคล้องกับมาตรฐาน
และใครประเมินมาตรฐานใด โดยวิธีใด เป็นต้น
กระบวนการพัฒนาหลักสูตรและแผนการประเมิน Carr, Judy F and Harris, Douglas E.
(2001 : 45 - 49) เสนอคำถามที่เกี่ยวข้อง คือ จะสร้างการประเมินระดับชั้นเรียนที่สอดคล้องกับมาตรฐาน
อย่างไร ซึ่งการประเมินชั้นเรียนไม่ได้เป็นเพียงการทดสอบ การวัด หรือการให้คะแนน แต่การประเมิน
เป็นบูรณาการของการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น